Tam giác mạch Hà Giang - màu hoa gây 'thương nhớ'

Mùa hoa tam giác mạch thường vào tháng 10, 11 hàng năm, được trồng nhiều tại các huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn và thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Vào mùa, sắc hồng của loài hoa tam giác mạch trải dài thành các cánh đồng, chênh vênh trên những phiến đá tai mèo, sau những ngôi làng cổ tại Hà Giang. Những bông hoa li ti khiến khung cảnh núi rừng vừa kỳ vĩ, vừa thơ mộng.
Màu hoa tam giác mạch lúc mới nở chủ yếu là trắng, hồng phớt. Sau đó, khi nhiệt độ thấp hơn và không khí lạnh bao trùm, hoa sẽ có sắc chủ đạo là tím, hồng đậm.
Hoa tam giác mạch đẹp nhất khi những cánh hoa chuyển sang màu tím hồng. Hoa nở thành chùm, cánh hoa chụm lại thành hình chóp nón.


Những cô gái dân tộc Lô Lô xúng xính váy áo thổ cẩm giữa rừng hoa trùng điệp tạo nên hình ảnh đặc trưng của vùng đất Hà Giang, để lại ấn tượng riêng cho khách du lịch tới đây.
Du khách đến Hà Giang có thể thuê những bộ trang phục dân tộc để chụp hình với hoa tam giác mạch, mang đậm dấu ấn miền sơn cước. Tuy nhiên, thời tiết lúc tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang khá lạnh nên du khách cần chuẩn bị đồ giữ nhiệt hoặc áo đủ ấm bên trong.
Trước đây, hoa tam giác mạch chủ yếu được trồng để lấy hạt, làm bánh ăn dự trữ chống đói cho người dân vào mùa giáp hạt. Đây còn là một vị thuốc Đông y, kiều mạch có vị chát, hơi the, tính bình, có tác dụng lợi thấp, tiêu thủng, thanh nhiệt giải độc.


Nhờ sự phát triển của du lịch, loài hoa đẹp này được du khách biết tới nhiều hơn. Ngày nay, để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, người dân Hà Giang trồng hoa gối vụ kéo dài từ đầu mùa thu đến hết mùa đông. Vì thế, du khách có thể ngắm hoa ở nhiều thời điểm hơn, không chỉ dịp lễ hội.
Đến thăm mùa hoa tam giác mạch, du khách còn có thể bắt gặp những hình ảnh em bé dân tộc Mông, chân trần, tay dắt em nhỏ với khuôn mặt ngây thơ đang chơi đùa ở đồng hoa. Tiếng cười giòn tan, tinh nghịch của những đứa trẻ giữa cánh đồng hoa tam giác mạch rộng lớn tưởng lạ nhưng hết sức quen thuộc, khiến du khách như trở về với thời thơ trẻ nhiều năm về trước.
Du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch ở Hà Giang có thể đến đây vào khoảng tháng 10 đến tháng 12. Thời điểm này địa phương cũng tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch với nhiều hoạt động đặc sắc, tôn vinh giá trị văn hóa và du lịch của tỉnh Hà Giang.
Cụ thể, ngoài được chiêm ngưỡng các cánh đồng hoa, khách du lịch còn được trải nghiệm giải đua thuyền Kayak, Sup ván đứng; giải đua ôtô, motor mạo hiểm. Nằm trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động du lịch trải nghiệm đặc sắc như: hội dệt lanh hai xã Lùng Tám, Cán Tỷ; thăm quan hang Lùng Khuý, làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm; ngày hội văn hoá các dân tộc tại huyện Quản Bạ…
Lễ hội hoa tam giác mạch đến nay không chỉ là biểu tượng du lịch, còn là nguồn thu nhập chính của bà con mảnh đất biên cương Hà Giang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Source: vnexpress.net

Tour Đà Nẵng 5 ngày 4 đêmTour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Hỗ trợ trực tuyến

  • Tư vấn đặt tour

    Ms Cao Phương Ms Cao Phương
    0913 81 81 07
  • Tư vấn tour

    Ms Thắm Ms Thắm
    0988 159 152
  • Tư vấn đặt tour

    Ms Thúy Hậu Ms Thúy Hậu
    0903 839 856
  • Tư vấn đặt tour

    Ms Kim Thành Ms Kim Thành
    0946 333 006